Sức khỏe

Kể tên các loại bệnh lý về gan phổ biến

0

Trong cơ thể con người, gan là cơ quan nội tạng có kích thước lớn nhất với các nhiệm vụ chính bao gồm: đào thải độc tố của cơ thể, sản xuất mật, lưu trữ các chất vitamin và khoáng chất, chuyển hóa năng lượng và tổng hợp các yếu tố đông máu. Với những nhiệm vụ kể trên, chúng ta thấy rằng gan đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe con người nên rất cần được bảo vệ kỹ lưỡng trước các bệnh lý nguy hiểm. Trong bài viết dưới đây, tuvanthuoc24h.com sẽ kể tên một số bệnh lý phổ biến về gan, hãy cùng theo dõi ngay nhé.

Các biểu hiện thường gặp ở người bị tổn thương gan

Hiện nay, con người phải đối mặt với nhiều loại bệnh gây tổn thương gan khác nhau, mỗi bệnh lại thể hiện các triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, ở hầu hết các loại bệnh về gan thường xuất hiện những triệu chứng chung như sau:

  • Vàng da, vàng mắt
  • Nước tiểu đậm màu, phân bạc màu, có thể lẫn máu
  • Thường xuyên cảm thấy buồn nôn, thậm chí có thể nôn ra máu
  • Da ngứa ngáy khó chịu, dễ bầm tím dù không va đập
  • Phù nề chân tay, phù mắt cá chân
  • Chướng bụng
  • Mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, sút cân bất thường

Các loại bệnh lý phổ biến về gan bạn nên biết

Viêm gan

Viêm gan thường hình thành do virus viêm gan, virus tấn công lá gan dẫn đến tình trạng tổn thương nhu mô gan, từ đó chức năng gan suy giảm. 

Viêm gan có đến năm loại khác nhau:

  • Viêm gan A: có khả năng lây nhiễm cao thông qua thức ăn, nguồn nước bẩn. Viêm gan A có thể tự khỏi mà không cần thông qua quá trình điều trị nào. 
  • Viêm gan B chia thành viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính. Viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao qua ba đường: đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Người mắc viêm gan B cấp tính có thể tự khỏi bệnh và hồi phục sức khỏe, người mắc viêm gan B mãn tính buộc phải điều trị bằng thuốc kháng virus và phải chung sống với bệnh suốt đời. 
  • Viêm gan C cũng chia thành hai loại là viêm gan C cấp tính và mãn tính. Con đường lây nhiễm chủ yếu của virus viêm gan C là đường mái
  • Viêm gan D được coi là loại viêm gan nghiêm trọng. Người mắc bệnh viêm gan B có nguy cơ cao mắc viêm gan D.
  • Viêm gan E giống như viêm gan A lây nhiễm qua nguồn nước bẩn. Người mắc bệnh viêm gan E có thể tự sản sinh ra kháng nguyên chống lại và đào thải virus ra khỏi cơ thể. Từ đó bệnh sẽ tự khỏi hoàn toàn.

Tìm hiểu thêm: Địa chỉ mua thuốc Hepbest điều trị viêm gan B mãn tính

Bệnh gan nhiễm mỡ

Đây là bệnh lý về gan hình thành do gan bị ứ đọng và tích mỡ lên đến 5% so với trọng lượng của gan. Bệnh gan nhiễm mỡ thường chia thành 2 loại:
Mắc bệnh gan nhiễm mỡ do sử dụng quá nhiều rượu và đồ uống có cồn
Mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu: có thể do tác động của một số yếu tố như béo phì, ăn nhiều đường, chất béo, không tập thể dục thường xuyên, yếu tố di truyền,…

Bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan là một loại biến chứng nguy hiểm hình thành từ các bệnh về gan kể trên. Gan bị xơ hóa và hình thành nhiều mô sẹo gây tổn thương và hủy hoại nghiêm trọng. Lúc này, gan đã suy kiệt và không thể thực hiện chức năng vốn có, người bệnh xơ gan sẽ không thể hồi phục.

Ung thư gan

Theo nghiên cứu, có đến 80% người mắc ung thư gan do bị viêm gan B. Ngoài ra là các nguyên nhân và tác đông khác. 

Ung thư gan được chia thành: ung thư gan nguyên phát (ung thư xuất phát từ tế bào gan và ống mật) và ung thư gan thứ phát (do di căn ung thư cơ quan khác tới gan). 

Có thể bạn quan tâm đến bài viết:

Các cách làm đầy má hóp mà ai cũng có thể thực hiện được

Previous article

Việc Apple bị lộ bản thiết kế Macbook đã vô tình khiến thợ sửa chữa đắc lợi

Next article

You may also like

Comments

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

More in Sức khỏe